ตามแนวคิดของ
“คาร์ล กุสตาฟ จุง” (Carl
Gustav Jung)
เคยไหมเวลาประชุมทีไร
ลูกน้องมักไม่กล้าแสดงความเห็นสักเท่าไหร่ หรือเคยไหมที่เวลาคุณมอบหมายงานอะไรไป
ลูกน้องไม่เข้าใจ แต่ก็ไม่กล้าถาม หรือเคยไหม ที่คุณได้ยินแว่วๆ
มาจากคนอื่นว่าลูกน้องไม่ชอบคุณ
สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างของปัญหาที่เกิดขึ้น
เนื่องจากคุณอาจใช้รูปแบบการบริหารคนไม่ถูกต้อง
คุณยังไม่ได้ทำความเข้าใจและยอมรับว่าคนต่างสไตล์ย่อมต้องการการปฏิบัติ
และการปฏิสัมพันธ์ที่แตกต่างกัน
ดังนั้น
หากคุณยังใช้วิธีการบริหารคนแบบ one
size fit all อาจเกิดปัญหาสะสม
ทวีความรุนแรงขึ้นจนส่งผลต่อประสิทธิภาพของการทำงานได้
ดังนั้นเพื่อต้องการให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป
จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้ว่ารูปแบบพฤติกรรมที่แตกต่างกันของคนแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง
แล้วนำแนวคิดดังกล่าวมาปรับใช้ในการบริหารคนอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ว่าแต่ละบุคคลมี
รูปแบบพฤติกรรมในการติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่นในชีวิตประจำวันอย่างไรมาทดลองใช้กับผู้บังคับบัญชาระดับต้น
หรือหัวหน้างานของสำนักงาน ก.พ.
ในงานประชุมเชิงปฏิบัติการ
เพื่อสนับสนุนการพัฒนาผู้บังคับบัญชาระดับต้น หรือหัวหน้างานของข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง
ดังหัวข้อ “ค้นพบ
และเสริมศักยภาพบุคลากร” ซึ่งมีผู้ฟังจำนวน 100 ท่าน
“Extended DISC” พัฒนามาจากทฤษฎีการวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ตามแนวคิดของ “คาร์ล กุสตาฟ จุง” (Carl Gustav Jung) ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาด้านพฤติกรรมเป็นคนแรกๆ
โดยได้แบ่งรูปแบบพฤติกรรมมนุษย์ออกเป็น 4 รูปแบบ ได้แก่ D
I S C
แต่ก่อนที่จะลงลึกในรูปแบบพฤติกรรมมนุษย์
4 รูปแบบ D I S C ว่าคนในแต่ละรูปแบบเป็นอย่างไร
อยากให้คุณลองทำแบบทดสอบเพื่อประเมินตนเองคร่าวๆ ว่า
ตัวคุณมีแนวโน้มที่จะเป็นสไตล์ไหนเพื่อให้ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์แก่ตัวคุณจริงๆ
ในการนำไปปรับใช้ในการบริหารคน
แบบทดสอบ :
คุณเป็นคนสไตล์ไหน ?
แบบทดสอบนี้มี
4 ข้อ
แต่ละข้อประกอบด้วยตัวเลือกซึ่งแจกแจงบุคลิก ลักษณะของบุคคลออกเป็น 4 ข้อย่อย เลือกตัวเลือกที่คิดว่าบ่งบอกความเป็นคุณมากที่สุดเพียงตัวเลือกเดียวในแต่ละข้อ
ข้อ 1
ก.ชอบสังคม
รักเพื่อนพ้อง
ข.รับฟัง
เก็บตัว
ค.แม่นยำ
ถูกต้อง
ง.กล้าตัดสินใจ
ไม่รวนเร
ข้อ 2
ก.มีความมั่นใจ
กล้า
ข.จูงใจเก่ง
จุดประกายให้ผู้อื่น
ค.เน้นการทำงานเป็นทีม
เข้ากับกลุ่มได้
ง.
ช่างซักช่างถาม ช่างสังเกต
ข้อ 3
ก.มีวินัย
ควบคุมตัวเองได้
ข.มีสติ
ขี้อาย
ค.ปรับตัวเก่ง
ปรับตัวได้ง่าย
ง.ต้องการชนะ
ชอบแข่งขัน
ข้อ 4
ก.มีระเบียบ
ถี่ถ้วน
ข.กล้าเสี่ยง
มีความมั่นใจ
ค.เรียกใช้ง่าย
เสียสละเพื่อส่วนรวม
ง.ช่างจินตนาการ
มองโลกในแง่ดี
ลองเช็กดูว่าเมื่อรวมทุกข้อแล้ว
คำตอบของคุณมีสไตล์ไหนมากที่สุด (D
I S C) หากคำตอบมีมากกว่าหนึ่งสไตล์แสดงว่า
คุณมีแนวโน้มเป็นสไตล์ผสม และสไตล์ที่มีคะแนนมากกว่าถือเป็นสไตล์นำ
แต่สไตล์ที่คะแนนรองลงมาเป็นสไตล์เสริม
ข้อ 1 ก.I
ข.S ค.C ง.D
ข้อ 2 ก.D ข.I ค.S ง.C
ข้อ 3 ก.C ข.S
ค.I ง.D
ข้อ 4 ก.C ข.D ค.S ง.I
หมายเหตุ
แบบทดสอบนี้เป็นตัวอย่างแบบทดสอบเพียงส่วนน้อยเท่านั้น
ซึ่งจำลองจากแบบทดสอบฉบับสมบูรณ์ของ Extended
DISC ดังนั้นผลที่ออกมาจากแบบทดสอบนี้เป็นเพียงผลคร่าวๆ เพื่อให้
ผู้อ่านเห็นภาพและเข้าใจในแนวคิดเรื่อง Extended DISC มากขึ้น
คนแต่ละสไตล์เป็นอย่างไร
?
ทีนี้พอคุณทราบคร่าวๆ
แล้วว่าคุณมีแนวโน้มเป็นสไตล์ไหน เราลองมาศึกษาให้ลึกขึ้นไปอีกว่า
บุคลิกลักษณะของคนแต่ละสไตล์เป็นอย่างไร ?
D – style (dominance)
กล้าตัดสินใจ
เน้นผลลัพธ์ มุ่งมั่น ทำอะไรรวดเร็ว พูดจาเสียงดัง ไม่ ประนีประนอม กล้าเสี่ยง
ชอบการแข่งขัน ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ไม่ค่อยฟังผู้อื่น
ตรงไปตรงมาบางทีอาจดูขวานผ่าซากไปบ้าง มีข้อเรียกร้องสูง ดื้อดึง มั่นใจในตัวเอง
I – style (influence)
เป็นคนช่างพูด
ชอบเข้าสังคม ดูเป็นมิตร เปิดเผย จูงใจคนเก่ง ชอบขายไอเดีย เป็นคนร่าเริง
มีอารมณ์อ่อนไหว มักหลีกเลี่ยงรายละเอียด เวลาคุยกันมักพูดออกนอกประเด็นไปเรื่อย
ไม่ค่อยรักษากฎ ไม่ชอบคนน่าเบื่อและเข้มงวด
S – style (stediness)
ใจเย็น สงบ
เสมอต้นเสมอปลาย ทำอะไรเป็นระบบ ละเอียดรอบคอบ ถ่อมตัว ประนีประนอม
ชอบเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด จะพูดเมื่อถูกถาม
มักแสดงความเห็นด้วยกับผู้อื่นตลอดเวลา ต้องการคำแนะนำจากผู้อื่น
ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง
C – style (compliance)
ชอบความสมบูรณ์แบบ
ยึดติดกับรายละเอียด มีเหตุผล มีหลักการ เน้นความชัดเจนถูกต้อง
ให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริง เป็นคนละเอียดถี่ถ้วน มีระเบียบ ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์
ไม่ชอบเสี่ยง ทำอะไรอย่างระมัดระวัง
ทีนี้ทุกท่านคงได้ทราบรูปแบบพฤติกรรมของคนแต่ละสไตล์แล้ว
แต่ขอย้ำนิดนึงว่าในคนคนหนึ่งอาจจะไม่ได้เป็นสไตล์เดียว 100% ก็ได้
คือคนเราแต่ละคนมักจะมีสไตล์ต่างๆ ผสมกัน เช่น อาจเป็น IS SCI หรือ ID สไตล์ เป็นต้น
ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าจะมีสไตล์ใดเป็นตัวนำ
บุคคลนั้นก็จะแสดงพฤติกรรมตามสไตล์นั้นมากหน่อย
นอกจากนี้
การประเมิน Extended DISC ไม่ได้แบ่งว่าสไตล์ไหนเป็นคนดีหรือไม่ดี แต่จะอธิบายการตอบสนองตามธรรมชาติของบุคคลในสถานการณ์ที่ต่างกัน
เมื่อเราทราบแล้วว่าคนแต่ละสไตล์มีลักษณะอย่างไร
ทีนี้มาดูกันต่อว่าการจะสื่อสารกับคนต่างสไตล์ให้ถูกใจนั้นควรทำอย่างไร
สื่อสารอย่างไรให้ถูกใจคนทุกสไตล์
หากคุณเป็น D – style สิ่งที่คุณจะสามารถทำได้เพื่อให้สื่อสารกับผู้อื่นได้ดีขึ้นคือ
คุณจะต้องเน้นที่อารมณ์ และความรู้สึกให้มากขึ้น
เพราะโดยปกติคุณจะให้ความสำคัญกับงาน หรือผลลัพธ์มากกว่าเรื่องอารมณ์และความรู้สึก
นอกจากนี้ คุณยังควรที่จะพูดให้น้อยลงแล้วฟังให้มากขึ้น
ระมัดระวังที่จะไม่เป็นผู้นำในการสนทนา พร้อมเปิดโอกาสให้มีการพูดคุยแบบสั้นๆ
ระวังในเรื่องของการแสดงความดื้อรั้น ไม่สุภาพ และคุณต้องมีความอดทนมากกว่านี้
หากคุณเป็น I – style สิ่งที่คุณควร
ปรับเวลาสื่อสารกับคนต่างสไตล์คือ คุณควรจะพูดให้น้อยลง ฟังให้มากขึ้น เน้นที่รายละเอียดของข้อเท็จจริงให้มากขึ้น
พูดแบบตรงไปตรงมามากขึ้น และพยายามอยู่ในประเด็น นำเสนอให้ช้าลง
ควรเว้นระยะห่างความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นบ้างเพราะบางคนอาจไม่ชอบก็ได้
แล้วก็ต้องไม่ใช้อารมณ์มากเกินไป เน้นเหตุผลให้มากขึ้น
หากคุณเป็น S – style คุณควรที่จะแสดงออกและสื่อสารให้ดูมีชีวิตชีวาและ
พูดให้มากขึ้นเพราะปกติคุณอาจจะดูเนือยๆ เงียบๆ ไม่ค่อยพูดค่อยจา
นอกจากนี้คุณควรนำเสนอให้รวดเร็วยิ่งขึ้นอย่ามัวแต่รอให้ถูกถาม
เน้นรายละเอียดให้น้อยลง ควบคุมอารมณ์ให้ได้
หากคุณเป็น C – style ก็จะคล้ายๆ
กับคนที่เป็น S คือคุณจะต้องแสดงออกและ พูดให้มากขึ้น
พูดถึงรายละเอียด ข้อเท็จจริงและตัวเลขให้น้อยลง พูดถึงเรื่องบุคคลและอารมณ์ให้มาก
เน้นที่การกระตุ้นจูงใจให้มากขึ้น ระมัดระวังไม่แสดงความเย็นชา ไม่สุภาพ
และห่างเหินจนเกินไป
ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิด
Extended DISC ที่จะช่วยให้คุณได้เรียนรู้ความแตกต่างของคนแต่ละสไตล์แล้วนำทฤษฎีมาปรับใช้ในการบริหารคน
การสร้างสัมพันธ์หรือลดความขัดแย้งกับผู้อื่น
อีกทั้งยังช่วยให้คุณทราบว่าคุณควรจะใช้วิธีบริหารลูกน้องแต่ละสไตล์อย่างไร
เพื่อให้การทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่น
สิ่งสำคัญที่สุดคือ
คุณจะต้องเปิดใจยอมรับในความแตกต่างของบุคคล
และคุณต้องใจกว้างพอที่จะยอมรับจุดอ่อนของตนเองและยอมปรับพฤติกรรมของตนเอง
เราต้องยอมรับว่าการที่เราจะไปเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนอื่นนั้นเป็นเรื่องยากมาก
เราคงต้องปรับสไตล์ตนเองให้เหมาะกับคนในแต่ละสไตล์ก่อนเพื่อให้การทำงานหรือการสื่อสารกับผู้อื่นราบรื่นยิ่งขึ้น
เมื่อลูกน้องหรือเพื่อนร่วมงานรับรู้ได้ถึงการเปลี่ยนแปลงตรงนี้
เขาก็จะรู้สึกดีกับเรายิ่งขึ้น กล้าเข้าหา
และพูดคุยเปิดใจอันจะส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นนั่นเอง
เพราะจุดเริ่มต้นของความสำเร็จอยู่ที่ความเข้าใจ
?
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น